EQM Platform EQM Platform

Inspiring Stories

การจัดการขยะอาหาร (Food waste) และน้ำเสียด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีบนฐานของกระบวนการบริหารจัดการครบวงจร: โรงแรมสุโขทัย

การจัดการขยะอาหาร (Food waste) และน้ำเสียด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีบนฐานของกระบวนการบริหารจัดการครบวงจร: โรงแรมสุโขทัย

การบริหารจัดการวัตถุดิบอย่างเป็นระบบ โดยใช้ข้อมูล (Data-Driven) การจัดการขยะครบวงจร เริ่มต้นจากการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างเข้มงวด รวมทั้งการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและเกษตรอินทรีย์

Key Success

ปัญหาและความท้าทาย

อุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยวเผชิญกับความท้าทาย โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดการของเสีย ไม่ว่าจะเป็นขยะอาหาร น้ำเสีย ซึ่งเกิดขึ้นในปริมาณมากและสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างหนึ่งคือขยะอาหารจากโรงแรม ซึ่งผลิตออกมาในปริมาณมากในแต่ละวัน หากไม่มีการจัดการที่เหมาะสม จะเกิดการปล่อยก๊าซมีเทน ซึ่งมีผลให้เกิดก๊าซเรือนกระจก และนำไปสู่ภาวะโลกร้อน โดยในภาพรวม ขยะอาหารก็เป็นขยะที่มีสัดส่วนสูงเกือบ 40% ของปริมาณขยะทั้งหมดราว 27 ล้านตันต่อปีในประเทศไทย  ในขณะเดียวกัน น้ำเสียจากกิจกรรมต่างๆ ของโรงแรม มีปริมาณสารอินทรีย์สูง หากไม่มีการบำบัดอย่างเหมาะสม จะกระทบต่อแหล่งน้ำธรรมชาติและชุมชน  

แนวทางการแก้ไขปัญหา

โรงแรมสุโขทัย แก้ไขปัญหาการจัดการขยะอาหาร  โดยวางระบบบริหารจัดการอย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจากการจัดทำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อวัตถุดิบและสินค้าอย่างเป็นระบบ ในขณะเดียวกันได้จัดทำระบบการจัดการขยะอย่างครบวงจรเพื่อลดปริมาณขยะอาหาร ระบบการบริการจัดการดังกล่าว เริ่มตั้งแต่การจัดการวัตถุดิบคงคลัง (Raw material inventory management)  ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญตั้งแต่ต้นทาง 

ขั้นแแรกได้มีการคาดการณ์จำนวนคนเข้าพัก จำนวนการจอง และจำนวนการจัดงาน นำมาจัดทำเป็นฐานข้อมูล เพื่อให้การสั่งซื้อสินค้า วัตถุดิบและอาหารสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ ต่อมาแผนกคลังกลางหรือฝ่ายครัว (Commissary department) จะจัดเก็บและกระจายวัตถุดิบไปยังจุดให้บริการและครัวภายในโรงแรม เมื่อสิ้นสุดวัน จุดบริการและครัวก็จะส่งคืนวัตถุดิบกลับไปยังครัวกลาง หากวัตถุดิบคงคลังเหลือน้อยก็จะแจ้งให้มีการสั่งซื้อวัตถุดิบพร้อมกับการมีระบบการติดตาม การวิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำรายงานสรุป และนำเสนอแนวทางการสั่งซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการจัดทำข้อมูลระบุแหล่งซื้อวัตถุดิบที่อาหาร เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ อาหารทะเล อาหารแห้ง เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม ว่ามาจากแหล่งใดและระบุระยะทางในการขนส่งว่าใกล้หรือไกล ประกอบกับข้อมูลการจัดซื้อวัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากข้อมูลสินค้าและวัตถุดิบที่เป็นระบบ โรงแรมมีระบบการคัดแยกขยะที่ชัดเจนตั้งแต่ต้นทาง โดยแยกประเภทขยะและส่งต่อขยะแต่ละประเภท ขยะอาหารจะถูกส่งเข้าสู่กระบวนการย่อยสลาย ขยะรีไซเคิลจะถูกนำไปขาย ขยะทั่วไปจะถูกจัดการตามวิธีการที่เหมาะสม ช่วยลดปริมาณของเสียที่ต้องนำไปฝังกลบ และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากร

การจัดการขยะอาหารก็ได้นำเทคโนโลยี่เครื่องย่อยขยะอาหาร (Food waste decomposer) ที่ทันสมัยโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพและการควบคุมอุณหภูมิ เพื่อเปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยภายในเวลาอันรวดเร็วและลดกลิ่น พร้อมกับทำระบบปุ๋ยหมัก เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการทำสวน 
ในการจัดการน้ำเสีย โรงแรมได้มีระบบจัดการน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพ น้ำเสียประเภทต่างๆ จะเข้าสู่ระบบและการบำบัด โดยน้ำเสียจะเข้าสู่ตะแกรงกรองขยะ จากนั้นเข้าสู่บ่อเติมอากาศ ระบบฆ่าเชื้อโรค บ่อเก็บน้ำหลังบำบัด และนำไปใช้รดน้ำต้นไม้  ในการจัดการน้ำเสียจากห้องครัว จะเข้าสู่บ่อดักไขมัน บ่อเติมอากาศ ระบบฆ่าเชื้อโรค และเข้าสู่บ่อเก็บน้ำหลังบำบัด และบ่อเก็บน้ำรดน้ำต้นไม้  น้ำที่ใช้แล้วและน้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ในโรงแรมได้ทั้งหมด เช่น ในการรดน้ำต้นไม้ การเติมนำลงบ่อต่างๆ ในสวนของโรงแรม เป็นต้น 

โรงแรมได้ลงทุนนำเทคโนโลยีในการบำบัดน้ำเสียที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมาใช้ นับตั้งแต่ เครื่องจักรกรองขยะอัตโนมัติ (Screw screen machine) เพื่อกรองเศษขยะ เช่น เศษอาหาร ใบไม้ หรือสิ่งแปลกปลอม ก่อนที่น้ำเสียจะเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสีย ช่วยลดการสะสมของขยะ ทำให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง และประหยัดพลังงาน  โดยมีเครื่องจักรบีบอัดตะกอน (Screw filter press) เพื่อนำตะกอนกลับมาใช้ประโยชน์ในการทำปุ๋ยและปรับปรุงดิน ซึ่งมีปริมาณราว 2,000 กิโลกรัมต่อเดือน 

สำหรับกระบวนการบำบัดน้ำเสียของโรงแรม สามารถบำบัดได้ราว 350–450 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน น้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจะได้รับการฟอกด้วยโอโซน (Ozone treatment) ก่อนที่จะนำไปใช้กับสวน และการเติมน้ำในบ่อบัว ระบบนี้สามารถนำน้ำที่บำบัดแล้วกลับมาใช้ซ้ำเฉลี่ยราว 80–150 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน 

ปัจจุบัน โรงแรมพัฒนาระบบการบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แก่ ระบบ MBBR (Moving Bed Biofilm Reactor) เป็นเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียที่จัดการขยะอินทรีย์ได้อย่างรวดเร็วขึ้นควบคู่ไปกับระบบกรองและตกตะกอน (Carrier Filter Sedimentation) เพื่อให้ได้น้ำสะอาดตามมาตรฐานและนำกลับไปใช้ซ้ำ

นอกจากการจัดการขยะอาหารและน้ำเสียแล้ว โรงแรมพัฒนาความเป็นโรงแรมสีเขียวที่มีมาตราฐานสูงควบคู่กับไปในเรื่องต่างๆ อย่างรอบด้าน นับตั้งแต่ในเรื่องบรรจุภัณฑ์  โรงแรมเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ภาชนะจากชานอ้อย ฟิล์มชีวภาพจากแป้งมันสำปะหลัง และแผงไข่พลาสติกแบบใช้ซ้ำได้ การใช้ขวดแก้วแทนขวดพลาสติก รวมไปถึงการความสำคัญกับพืชผักผลไม้อินทรีย์ การผลิตอาหารเองโดยวัตถุดิบจากชุมชน การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เป็นต้น 

ข้อมูลจาก: 
•   กรมควบคุมมลพิษ. (28 เมษายน 2568). MNRE has mobilized all sectors to reduce and prevent food waste from the source. https://www.pcd.go.th/pcd_news/35316/?utm_source 
•   โรงแรมสุโขทัย (The Sukhothai Bangkok). (ม.ป.ป.). ESG ที่โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯ. The Sukhothai Bangkok. https://bangkok.sukhothai.com/th/about-the-sukhothai-bangkok/sustainability/
•   The Sukhothai Bangkok. (8 April 2025). Sustainability at The Sukhothai Bangkok. seminar presentation materials. “From Food Waste to Well-being: Uniting Entrepreneurs for a Better Environment,”. 9 April 2025. Centara Life Government Complex Hotel & Convention Centre.

รูปภาพจาก:
https://www.foodwastehub.com/food-waste-regulations-from-different-countries/



ปรับปรุงล่าสุด : 22 กันยายน 2568 16:06 ปรับปรุงโดย : Administrator